6 ข้อควรรู้ในการใช้ครีมกันแดด?? ให้ได้ผลดี แบบสุดๆ

ในแต่ละวัน เราต้องเผชิญกับแสงแดด ที่มีผลต่อผิวหน้าและลำตัวของเรา ดังนั้น "ครีมกันแดด" จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ในการช่วยปกป้องผิวหนังจากที่แสงแดด

ดังนั้น วันนี้เราจึงมี วิธีการใช้ครีมกันแดดที่ถูกต้องและได้ประโยชน์มากที่สุด มาฝากเพื่อน ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยค่ะ

1. ควรทาครีมกันแดดก่อนออกไปข้างนอก

สาวๆ อย่าคิดว่าครีมกันแดดทาปุ๊ปแล้วมันจะซึมลงผิว กันแดดได้ปั๊ปนะคะ เพราะครีมต้องอาศัยเวลาในการดูดซึม เพื่อให้เนื้อครีมซึมลงสู่ชั้นผิวและป้องกันผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยควรทาทิ้วไว้ประมาณ 15-30 นาที ก่อนออกไปเจอแสงแดด

2. ควรทาก่อนใส่เสื้อผ้าหรือชุดว่ายน้ำ

ควรทาก่อนใส่เสื้อผ้าหรือชุดว่ายน้ำ เพราะถ้าสาวๆ ใส่เสื้อผ้าแล้วทาครีมทีหลัง ส่วนที่อยู่ในร่มผ้าก็ทำให้โดนแสงแดดได้ วิธีทาครีมกันแดดควรทาให้ทั่วทุกส่วน เช่น ลำคอ แผ่นหลัง และหู ก็จำเป็นเช่นกัน เพาะแสงแดดสามารถทำร้ายผิวได้ทุกส่วนของร่ายกาย 

3. ไม่ควรนำครีมกันแดดที่ทาตัวมาทาหน้า

ไม่ควรน้ำครีมกันแดดที่ทาตัวมาใบหน้าอย่างเด็ดขาด สาเหตุก็เพราะว่า ครีมบำรุงผิวที่ใช้ทาตัวนั้นจะมีส่วนผสมที่มีความเข้มข้น มากกว่าครีมที่ใช้สำหรับทาหน้า เพราะผิวที่บริเวณร่ายกายจะมีความหนากว่าผิวหน้าที่มีความบอบบาง และผลเสียที่อาจตามมาอาจทำให้ผิวหน้าเกิดอาการแพ้ได้

4. ปริมาณการทาครีมกันแดด

ปริมาณการทาครีมกันแดด หากเราต้องการการปกป้องผิวจากแสงแดดให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด ขอแนะนำว่าเราควรที่จะบีบครีมกันแดดในปริมาณเท่ากับเหรียญ 10 บาท หรือ 2 ข้อนิ้วมือ เราไม่จำเป็นต้องทาให้หมดในรอบเดียว หากเห็นว่าเหนะหนะ ก็ควรทิ้งไว้สักพัก แล้วทาทับต่อก็ได้ค่ะ

5. อย่าเลือกค่า SPF ผิด

ค่า SPF คือจำนวนค่า UVB (หรือรังสีที่ทำให้ผิวไหม้) ที่ครีมกันแดดสามารถป้องกันได้ แต่ถ้าจำนวนค่า UVA (หรือรังสีที่ทำให้แก่ก่อนวัน) ที่สามารถปกป้องได้ เพราะฉะนั้นค่า SPF ไม่ใช่ค่าที่บอกว่าสามารถปกป้องแสงแดดได้ดี

ในทางกลับกัน ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 100 สามารถปกป้องรังสีได้เพียง 98 % เท่านั้น และโลชั่นที่มีค่า SPF 30 ก็สามารถปกป้องรังสีได้เพียง 95 % เท่านั้นค่ะ

6. การเลือกซื้อครีมกันแดด ต้องเลือกใ้หเหมาะกับสภาพผิว

ผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การเลือกซื้อครีมกันแดดจึงต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าเป็นคนผิวมันอยู่แล้วอย่าเลือกใช้ครีมกันแดดที่มันหรือมีค่า SPF สูงๆ ก็จะยิ่งทำให้หน้ามันจนไม่อยากทาครีมกันแดด และยังอาจทำให้เกิดสิวอุดตันได้ ผิวแห้งก็อย่าใช้ครีมกันแดดที่มส่วนผสมของแอกอฮอล์ นะคะ 

เป็นยังไงบ้างคะ กับ 6 ข้อ ที่สาวๆ ควรรู้ไว้สำหรับการใช้ครีมกันแดด สาวๆ ควรทาครีมกันแดดควบคู่กับการปกป้องผิวจากแสงแดดด้วย เช่น สวมเสื้อคลุมแขนยาว สวมหมวก และกางร่ม นะคะแล้วผิวของคุณจะอยู่สวยแบบนี้ไปอีกยาวนานเลย

==================================

Visitors: 740,959